Xử lý dữ liệu khách hàng "thần tốc" bằng trí tuệ nhân tạo trong chiến dịch marketing
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng AI để tối ưu chiến dịch marketing ngày càng trở nên hữu ích hơn, nhất là trong việc xử lý dữ liệu khách hàng.
MỤC LỤC:
- Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
- Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo trong Digital Marketing
- Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động marketing
- So sánh cách thức xử lý số liệu truyền thống và của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo là một xu thế phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ số
Làn sóng công nghệ số phát triển cùng với trí tuệ nhân tạo đang hướng các nhà tiếp thị đến việc phân chia dữ liệu thành những phân khúc nhỏ hơn. Như vậy, các thông điệp truyền thông sẽ tạo ấn tượng sâu sắc và đánh đúng tâm lý của mỗi nhóm khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm. Hãy cùng Mắt Bão tìm hiểu rõ hơn về sự ảnh hưởng trí tuệ nhân tạo trong chiến dịch marketing qua bài viết sau đây.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
Trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh
Trí tuệ nhân tạo AI viết tắt của Artificial Intelligence là một bộ phận của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. AI mô phỏng quá trình tư duy và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Những ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm hệ thống chuyên gia, nhận diện tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).
Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo trong Digital Marketing
AI là “trợ thủ” đắc lực trong việc xử lý dữ liệu khách hàng
Digital Marketing khai thác sức mạnh của dữ liệu trong môi trường kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo là “trợ thủ” đắc lực trong việc xử lý dữ liệu khách hàng. Ưu điểm vượt trội của AI được thể hiện như sau:
- Có thể xử lý hàng triệu tương tác trong 1 phút, quản lý hàng trăm ngàn từ khóa
- Tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, chia tách thành nhiều nhóm khách hàng nhỏ khác nhau, chạy thử nghiệm một thông điệp truyền thông của sản phẩm từ đó tìm ra đâu là điều khiến khách hàng yêu thích và mua hàng nhiều hơn
- Tính toán một cách bài bản chi phí cho mỗi chiến dịch truyền thông để đạt hiệu quả tốt nhất
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động marketing
AI được ứng dụng hiệu quả trong hoạt động Marketing về số hóa
AI được xem là một “vũ khí” tuyệt vời trong việc tối ưu chiến dịch marketing. Sự ảnh hưởng của AI đến việc xử lý thông tin khách hàng được chứng minh qua các hoạt động sau:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Các dịch vụ tìm kiếm có thể ứng dụng AI để “dự đoán” mục đích của người sử dụng khi thực hiện tìm kiếm với một cụm từ khóa lạ. Một hệ thống phổ biến đang được Google triển khai hiện nay là RankBrain. Thông qua machine learning, RankBrain có thể dịch từ và chuyển thể cụm từ chưa bao giờ nhìn thấy đó sang một từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự.
Ứng dụng trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Với AI, các công ty tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xử lý dữ liệu khách hàng
Với AI, các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến.
Một ứng dụng khác của AI trong hoạt động marketing đó là sử dụng hệ thống bán hàng tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giao tiếp với khách hàng tiềm năng của công ty.
Ứng dụng trong quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)
Bên cạnh ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu khách hàng, bán hàng và công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể sử dụng những thế mạnh của Computational Advertising – chuỗi thuật toán cho phép các chuyên gia marketing cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm, dựa vào những yếu tố như thông tin nhân khẩu học, thói quen trong hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng xem khi quảng cáo xuất hiện.
Xử lý số liệu khách hàng thần tốc và cực kỳ thông minh
Chúng ta có thể thấy rằng cùng với sự phát triển của công nghệ và các kênh truyền thông, doanh nghiệp phải đối mặt với những vấn đề trong việc tiếp nhận và xử lý một khối lượng dữ liệu khổng lồ về hành vi của khách hàng đến từ nhiều kênh khác nhau. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.
So sánh cách thức xử lý số liệu truyền thống và của trí tuệ nhân tạo
Hiểu được ưu nhược điểm của AI giúp doanh nghiệp có một chiến dịch marketing hiệu quả nhất
Có thể điểm qua những ưu và nhược điểm về cách thức xử lý dữ liệu của AI so với phương pháp truyền thống như sau:
- AI xem xét toàn bộ mọi dữ liệu mà không có bất kỳ giả định nào để cho ra nhóm dữ liệu khách quan, chuẩn xác nhất. Trong khi đó, phương pháp truyền thống được hoạch định bởi nhận định của con người, đôi khi mang tính chủ quan
- Tự động cập nhật các phân khúc khách hàng mới trong thị trường biến động không ngừng như ngày nay
- Có khả năng xử lý dữ liệu với mức độ cá nhân hóa cao
- Ứng dụng linh hoạt với nhiều quy mô doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn
Dù trí tuệ nhân tạo là một trong các phát minh tiên tiến nhất hiện nay nhưng chúng không thể thay thế hoàn toàn con người. Hoạt động phân chia khách hàng cũng gặp nhiều rủi ro khi phạm vi dữ liệu quá lớn hoặc quá hẹp. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi khoanh vùng đối tượng người tiêu dùng cần hướng đến.
Như vậy, trong phạm trù marketing, AI giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch marketing, đặc biệt là tiết kiệm thời gian và công sức trong những việc liên quan đến số liệu khách hàng. Tuy nhiên, các nhà marketing không nên quá phụ thuộc công cụ AI và rơi vào trạng thái bị động mà không tìm ra hướng đi phù hợp.