Trở thành khách hàng để hiểu khách hàng - Cách doanh nghiệp tạo dựng sự đồng cảm
Trở thành khách hàng để hiểu khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng tốt hơn và dễ nhận được sự đánh giá hài lòng hơn.
Trong kinh doanh, bên cạnh việc triển khai tốt chiến lược quảng bá, kế hoạch thu hút khách hàng, thì đồng cảm với khách hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp đã đi tiên phong và đúc kết rất nhiều kinh nghiệm, trong đó kinh nghiệm hiệu quả nhất là trở thành khách hàng để hiểu khách hàng. Bạn hiểu như thế nào về triết lý trên?
Bài viết hôm nay, mời bạn cùng theo chân Mắt Bão đi tìm lời giải đáp cho vấn đề khá thú vị này nhé!
1. Tại sao doanh nghiệp cần đồng cảm với khách hàng?
Đồng cảm với khách giúp bạn hiểu được khách muốn gì và phục vụ tốt hơn
Có thể hiểu một cách nôm na như thế này, đối với mọi doanh nghiệp, nếu không có khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ không tồn tại. Bởi, doanh số, nguồn thu lợi nhuận của một tổ chức kinh doanh đều đến từ khách hàng. Không có khách hàng thì bạn sẽ không thể hoạt động kinh doanh, mua bán.
Đó là lý do vì sao bạn cần phải phục vụ khách hàng một cách chu đáo. Và, để phục vụ tốt bạn nên thấu hiểu được khách hàng. Đó có thể là sự thấu hiểu về nhu cầu, thấu hiểu về sở thích hay thậm chí là tính cách,... Chung quy, bạn phải biết họ thích gì, nhu cầu và mong muốn ra làm sao? Điều đó mới có khả năng dẫn dắt họ đến với doanh nghiệp của bạn.
Việc bạn càng hiểu rõ khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng đáp ứng được họ và thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn tăng lên. Nói theo một cách khác, đồng cảm với khách hàng là rất cần thiết vì tất cả mọi doanh nghiệp đều bắt buộc theo đuổi việc làm sao khiến khách hàng hài lòng.
Bên cạnh đó, trở thành khách hàng để hiểu khách hàng rất hữu hiệu trong quá trình bạn phát triển các nội dung sáng tạo hay ấn phẩm quảng bá, Marketing. Một khi đã hiểu rõ, bạn sẽ nhanh chóng biến nội dung của mình theo chính ngôn ngữ của họ và thu hút họ tiếp cận sản phẩm của công ty.
2. 3 Cách để hiểu khách hàng của bạn hơn
Bạn đừng bỏ qua 3 cách đặc biệt sau đây nếu muốn thấu hiểu khách hàng của mình như chính bản thân:
2.1. Xây dựng hình mẫu khách hàng mục tiêu
3 cách để hiểu khách hàng và dễ dàng tạo dựng được hình mẫu
Tạo nên một hình mẫu khách hàng mục tiêu đại diện là một cách có lợi nhất để bạn bắt đầu quá trình đồng cảm với khách. Dưới đây là những bước xây dựng hình mẫu khách mục tiêu rõ ràng nhất:
Bước 1: Nắm được ý nghĩa của hình mẫu đại diện cho khách hàng.
Bước 2: Đặt đúng câu hỏi, ghi chép lại và đây sẽ là cơ sở để bạn tạo nên hình mẫu hoàn hảo nhất.
Bước 3: Hãy sáng tạo nên hình mẫu lý tưởng mà bạn mong muốn, cố gắng càng sáng tạo càng tốt.
Bước 4: Tổng hợp lại tất cả các thông tin, công việc mà mình đã thực hiện được sau đó liên kết lại với nhau. Bạn có thể thao tác điều này trên một tờ giấy hoặc tạo ra một danh mục cụ thể, chi tiết.
Ở bước này, bạn cần chú trọng 2 vấn đề chính bao gồm:
-
Nắm được mong muốn của khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp có thể giải quyết.
-
Thế giới quan của khách hàng như thế nào, những thứ có thể thu hút sự chú ý và quan tâm của họ là gì?
Bước 5: Tiến hành tạo nên một hình mẫu đại diện cho khách hàng điển hình trong mắt bạn. Bước này hoàn toàn không bắt buộc, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra để có thêm cơ sở kinh doanh và tiếp cận nhiều người dùng hơn.
2.2. Trở thành khách hàng để hiểu khách hàng
Khi đã xác định được hình mẫu cá nhân của khách, biết được sở thích, tính cách của khách. Điều tiếp theo bạn cần làm là biến mình trở thành khách hàng để hiểu khách hàng. Cụ thể, bạn sẽ học theo cách nói chuyện của khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của khách. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng giải quyết được vấn đề của khách đang gặp phải mà không bị bất cứ phàn nàn nào.
Nói chuyện như khách hàng như thế nào?
Bước 1: Bạn tìm hiểu, theo dõi và truy cập các diễn đàn khách hàng thường tham gia. Đây là nơi mà họ thường tìm đến để giãi bày, trao đổi, bạn hãy lắng nghe cách họ nói. Sau đó, bạn chọn lọc lại những từ ngữ họ thường dùng và sử dụng lại trên các bài viết Website, Blog, Email hay các ấn phẩm quảng cáo.
Bước 2: Xem các nhận xét họ viết trên Amazon hay các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt bạn nên chú ý đến các đánh giá 5 sao hay 1 sao để biết khách hàng nhìn nhận vấn đề như thế nào rồi áp dụng vào tình huống tương tự.
Bước 3: Đọc những điều khách hàng chia sẻ trên Twitter, Facebook, trang cá nhân về việc trao đổi bất kỳ nội dung hay chủ đề nào.
Bước 4: Hãy hỏi ý kiến khách hàng của bạn trong những cuộc trò chuyện trực tiếp để hiểu được họ nhanh và chính xác nhất.
Bước 5: Cập nhật hình mẫu đại diện cho khách hàng với chính ngôn ngữ mà khách hàng quen thuộc nhất.
2.3. Quan sát hành vi khách hàng
Theo dõi hành vi khách hàng sẽ giúp bạn rút ra được những bài học sâu sắc hơn hẳn lời nói. Bởi, người xưa thường có câu “tiền hậu bất nhất”, hành động vẫn tạo được sự tin tưởng hơn. Vậy làm sao để thấu hiểu được hành vi của khách hàng?
Bước 1: Sử dụng Google Analytics để kiểm tra cách khách hàng sử dụng trang Web của bạn. Google Analytics là công cụ hữu hiệu trong việc rà soát khách hàng truy cập trang Web của bạn từ đâu và cách họ tham khảo trang như thế nào. Toàn bộ những thông tin này là thông tin vô cùng quý hiếm.
Bước 2: Tìm hiểu những điều khách hàng đang tìm kiếm bằng công cụ Google Keyword Tool, một công cụ miễn phí giúp bạn dễ dàng phát hiện những điều mọi người đang tìm kiếm trong thị trường ngách của doanh nghiệp bạn.
Bước 3: Cập nhật hình mẫu đại diện cho khách hàng của bạn thêm một lần nữa dựa trên lời nói và hành vi vừa quan sát được.
Hãy trở thành khách hàng để hiểu khách hàng một cách toàn diện nhất
Bạn bắt đầu khởi nghiệp nhưng bạn đã tạo hình mẫu đại diện cho khách hàng của mình chưa? Bạn đã hiểu rõ khách hàng từ lời nói cho đến hành vi lý tưởng? Việc trở thành khách hàng để hiểu khách hàng là yếu tố cực kỳ có ích, ngay bây giờ bạn còn chần chừ gì nữa mà không lưu lại thông tin đề phòng cần dùng trong tương lai nhé!