Tổng quan thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến
Tại Việt Nam, thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang ngày một sôi động. Sự phát triển của công nghệ, cùng những biến động toàn cầu cũng tạo cơ hội cho thị trường này tăng tốc và mở rộng mạnh mẽ hơn.
Dịch vụ giao thức ăn trực tuyến hiện được sử dụng phổ biến.
Chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với hình ảnh các Shipper xếp hàng chờ nhận đồ ăn mang đi tại các quán ăn, đồ uống, nhà hàng... Có thể nói, thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang có sự phát triển vượt bậc.
Cùng với đó là sự cạnh tranh khá khốc liệt với sự tồn tại của nhiều thương hiệu lớn như Now, GrabFood, Baemin... Mời quý bạn đọc cùng Mắt Bão tìm hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này.
1. Quy mô thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến
Tại Việt Nam, thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ với sự tham gia của ngày càng nhiều doanh nghiệp. Nhận định này xuất phát từ các số liệu về thị trường giao thức ăn trực tuyến trong năm 2020 của Reputa - Social Listening Platform.
Năm 2020 vừa qua, do sự bùng phát của đại dịch Covid, người tiêu dùng hạn chế ra ngoài. Họ có xu hướng tăng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Chính vì thế, dịch vụ này có sự tăng trưởng rất mạnh mẽ với minh chứng là 1.140.397 lượt thảo luận trên Social.
Đồng thời, xu hướng tăng trưởng này có thể sẽ tiếp tục suốt năm 2021. Reputa dự báo dịch vụ giao thức ăn trực tuyến sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và trong 5 năm tới duy trì được mức tăng trưởng trung bình 11%.
2. Thị phần các thương hiệu dịch vụ giao thức ăn Online
Thị phần dịch vụ giao thức ăn Online hiện nay được chia cho nhiều thương hiệu. Trong đó, ba “ông lớn” nổi bật là GrabFood, Now và Baemin.
2.1 Thị phần của GrabFood
GrabFood đang dẫn đầu thị trường dịch vụ giao thức ăn Online.
Tại Việt Nam hiện nay, GrabFood đang được đánh giá là thương hiệu dẫn đầu thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến. Thương hiệu này chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận trên Social.
GrabFood hưởng lợi thế khổng lồ từ hệ sinh thái rộng lớn gồm ví Moca và Grabbike. Nhờ đó, GrabFood có thể tận dụng mạng lưới tài xế đông đảo, kết hợp hệ thống quán ăn nhà hàng liên kết khá đa dạng, cùng ứng dụng Grab mang trải nghiệm tiện dụng. Điều này giúp “anh cả” trong lĩnh vực giao thức ăn Online dễ dàng chinh phục khách hàng hơn.
2.2 Thị phần của NOW
Now là đơn vị tiên phong trong dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam.
Now được biết đến là đơn vị tiên phong thử nghiệm dịch vụ giao thức ăn trực tuyến. Tại thời điểm đó, thương hiệu gặt hái thành công và tăng trưởng nhanh với dịch vụ giao hàng độc quyền, mới mẻ.
Trước sự cạnh tranh vô cùng cam go, Now đã có hàng loạt chương trình ưu đãi, kết hợp chiến lược liên kết với Shopee. Mục tiêu của thương hiệu là để tăng đơn đặt hàng. Chiến lược mang về thành công nhất định, đặc biệt vào ngày 12-12-2020, chương trình ưu đãi đã giúp Now ghi nhận hơn một triệu đơn đặt hàng thức ăn được giao trong 24 giờ trên khắp Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện tại Now vẫn có phần lép vế hơn “người đến sau” GrabFood và đứng ở vị trí thứ hai. Now hiện chiếm 23,16% thị phần lượng thảo luận trên Social.
2.3 Thị phần của Baemin
Baemin đang có nhiều chiến lược, chương trình ưu đãi cạnh tranh với GrabFood.
Baemin hiện là thương hiệu chiếm thị phần thảo luận trên Social nhiều thứ ba, với 21,95%. Cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần giữa các App giao thức ăn trực tuyến vẫn đang vô cùng cam go và thậm chí có dấu hiệu “tăng nhiệt”. Baemin đang có nhiều chiến lược để tăng tốc bám sát GrabFood.
Vào tháng 5/2020, lượng thảo luận trên Social về Baemin đạt tương đương với GrabFood. Nơi mang lại nhiều thảo luận nhất cho các thương hiệu vẫn là kênh Fanpage (55,48%), theo sau đó là các group Facebook chuyên Review quán ăn, thức ăn (22,90%).
3. Cuộc chiến giữa các công lớn: Nhanh chưa hẳn đã "Thắng"
Thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến đang vô cùng sôi động với cuộc chiến khốc liệt giữa nhiều thương hiệu lớn. Và thực tế chứng minh rằng nhanh chưa hẳn đã “Thắng”. Hiện tại, GrabFood tạm thời dẫn đầu thị phần lượng thảo luận trên các kênh mạng xã hội. Dù trước đó Now mới là “người tiên phong”, kẻ nhanh chân nhất bước vào thị trường dịch vụ giao thức ăn Online trước.
Hay “nhanh” ở đây còn được hiểu là tốc độ giao hàng. Lý do chính khiến khách hàng hài lòng với dịch vụ giao thức ăn Online theo phân tích của Reputa là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Lý do này chiếm đến 84%, trong khi tốc độ giao hàng chỉ chiếm 2%. Có thể khẳng định rằng, tốc độ không phải lúc nào cũng là ưu tiên số một. Khách hàng sẽ quan tâm hơn đến dịch vụ có mã nhiều khuyến mãi hơn thay vì tốc độ giao hàng.
4. Trải nghiệm khách hàng: Bài toán khó thương hiệu cần giải quyết
Doanh nghiệp cần nâng cao trải nghiệm khách hàng để giữ chân họ lâu dài.
Mỗi doanh nghiệp đều có sự khác biệt và mang đến những giá trị riêng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để tăng tính cạnh tranh, doanh nghiệp cần chọn lọc và đầu tư mạnh vào những yếu tố chính làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Khách hàng có xu hướng ưa thích hơn và tìm kiếm nhiều hơn đối với các dịch vụ/sản phẩm giúp đời sống thêm thuận tiện. Với lối sống bận rộn, khả năng kết nối đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc khách hàng quyết định sử dụng dịch vụ/sản phẩm. Doanh nghiệp nên chú ý đến những điều này, nâng cao trải nghiệm khách hàng để có thể giữ chân họ lâu dài.
Thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến càng có cơ hội phát triển, bùng nổ mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu bùng phát. Nó làm hành vi của khách hàng có sự thay đổi lớn, có xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến hơn là đến trực tiếp ăn tại nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng, giành được thị phần lớn hơn.