Những Nguyên Tắc Cơ Bản Cần Nắm Của Mô Hình B2C Trong TMĐT
Mô hình B2C thương mại điện tử là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Bạn có thể bán vô số các sản phẩm trực tuyến của mình tại đây.
MỤC LỤC:
- Khách hàng của mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử là ai?
- Mô hình kinh doanh B2C có những nguyên tắc nào?
Mô hình B2C thương mại điện tử là mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay
Mô hình B2C đề cập đến các giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua trang Website thương mại điện tử của mình, doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm hay dịch vụ của mình dễ dàng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình B2C thương mại điện tử, Mắt Bão sẽ nêu ra một số nguyên tắc của mô hình kinh doanh này.
1. Khách hàng của mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử là ai?
Mô hình B2C là từ viết tắt của Business to Customer. Nó được sử dụng để mô tả giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Thuật ngữ này dùng để chỉ quá trình bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Trong đó bao gồm cả việc mua sắm tại cửa hàng hay khách ăn trong nhà hàng.
Ngày nay, B2C còn mô tả các giao dịch giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và khách hàng. Hầu hết, tất cả các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng đều được gọi là doanh nghiệp B2C.
Cốt lõi của mô hình B2C thương mại điện tử đó là: Khách hàng chính của mô hình là người dùng cá nhân.
Họ là những người có nhu cầu rõ ràng về việc tìm kiếm và mua hàng nhằm để phục vụ cho nhu cầu của mình mà không phát sinh thêm giao dịch nào tiếp theo. Hành vi của họ đều thực hiện trên Website thương mại điện tử, bao gồm việc tìm hiểu các thông tin về: Giá cả, mô tả sản phẩm, chính sách, giao hàng,... cho đến việc thanh toán, mua hàng Online đều được cập nhật trực tiếp trên Website bán hàng.
2. Mô hình kinh doanh B2C có những nguyên tắc nào?
Sau đây, Mắt Bão sẽ giới thiệu về 4 nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C này.
2.1 Chiếm trọn hoàn toàn niềm tin của khách hàng
Nguyên tắc cơ bản nhất của mô hình B2C là chiếm trọn niềm tin từ khách hàng
Hiện nay, việc kinh doanh Online thương mại điện tử vẫn chưa chiếm được hoàn toàn lòng tin của khách hàng. Vì vậy, một trong những nguyên tắc của mô hình B2C hướng đến là niềm tin người tiêu dùng.
Khi có được niềm tin của khách hàng thì sản phẩm/ dịch vụ của bạn mới có được hiệu quả. Nhưng với sự phát triển ồ ạt và nhanh chóng của nhiều đơn vị kinh doanh trực tuyến, việc giành được niềm tin của khách hàng dần trở thành một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt.
Vì vậy, hãy bày bán các sản phẩm/dịch vụ đúng với thực tế. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến cần phải đảm bảo độ tin cậy cực cao.
2.2 Cung cấp đúng điều khách hàng cần
Bạn cần hiểu rằng, xu hướng mua hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng muốn thu hẹp quỹ thời gian mua sắm của mình.
Với kênh mua hàng trực tuyến họ chỉ cần ngồi tại nhà mà vẫn mua được những mặt hàng cần thiết và đảm bảo chất lượng. Do đó, để mô hình B2C thương mại điện tử đạt thành công, quá trình kinh doanh thuận lợi thì bạn cần phải bán những gì mà khách hàng cần và đang tìm kiếm.
Bạn cần cung cấp sản phẩm/dịch vụ đúng với những gì mà khách hàng cần
Hãy xem xét một tình huống đơn giản thế này: Một cửa tiệm mà hàng hóa được bày biện thiếu khoa học và khá lộn xộn. Vậy thì khách hàng của bạn có cảm thấy thích thú và muốn bước vào cửa hàng hay không?
Tương tự như vậy, nếu khách hàng ghé thăm Website của bạn nhưng lại không biết cách đặt hàng. Không chỉ vậy, họ không biết phản hồi hay đặt câu hỏi về sản phẩm ở đâu.
Vậy liệu họ có muốn tiếp tục ở lại tìm hiểu và khám phá Website này?
Câu trả lời tất nhiên là "KHÔNG" rồi.
Thế nên, trước khi bắt đầu xây dựng bất kỳ một cửa hàng trực tuyến nào, bạn cũng nên suy nghĩ về cách tổ chức hàng hóa trong kho một cách cẩn thận. Nó sẽ giúp bạn tạo điều kiện để khách hàng có thể dễ dàng tìm thứ mà họ muốn.
Bạn có thể cung cấp cho họ những đường dẫn dễ nhìn thấy các doanh mục hàng hóa khác nhau. Hay thêm một công cụ tìm kiếm để họ có thể tìm tên sản phẩm hoặc sơ đồ đường dẫn. Đây là cách để giúp khách hàng của bạn có thể theo dõi những bước đi của mình trên Website.
Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng quy tắc trên khi bạn cung cấp các thông tin về: Chính sách trao đổi, phí vận chuyển, thông tin liên lạc,... mà khách hàng quan tâm trước khi họ hoàn thành các giao dịch.
2.3 Không để khách hàng đợi chờ
Một trong những nguyên tắc không thể thiếu trong mô hình B2C thương mại điện tử chính là không để khách của bạn chờ đợi. Câu nói “đợi chờ là hạnh phúc” không phải lúc nào cũng đúng trong mọi trường hợp.
Bạn hãy tưởng tượng mà xem, khi khách hàng Click vào nút đặt hàng nhưng phải đợi một khoảng thời gian khá lâu mới nhận được phản hồi từ Website. Hay tệ hơn nữa là họ nhận được các thông điệp như báo lỗi, đặt hàng không thành công,...
Hãy thử đặt mình vào vị trí đó, bạn có cảm thấy thất vọng khi Website buộc họ phải chờ đến vài phút. Sau đó mới nhận được câu trả lời về tình trạng hàng hóa hay luôn phải hồi hộp không biết mình có đặt hàng thành công không.
Nguyên tắc đặc biệt quan trọng trong mô hình B2C là không để khách hàng chờ đợi
Để khắc phục tình trạng này bạn hãy sử dụng máy chủ chất lượng. Nó sẽ giúp bạn đảm bảo phần mềm đang dùng có thể xử lý hết các yêu cầu của khách. Nếu bạn đang dùng dịch vụ của người khác, hãy đảm bảo rằng họ dùng công nghệ tiên tiến nhất. Còn với trường hợp bạn tự xây dựng Website, bạn nên đầu tư vào các phần mềm và phần cứng tốt nhất theo khả năng của mình.
2.4 Hỗ trợ thanh toán Online nhanh, dễ dàng
Ngoài ra, mô hình B2C thương mại điện tử cũng cần có khả năng hỗ trợ thanh toán Online nhanh. Các cửa hàng trực tuyến nên có các hình thức thanh toán khác nhau như: tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc séc qua thư.
Các loại doanh nghiệp khác nhau sẽ chấp nhận phương thức thanh toán khác nhau. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của mình có thể chấp nhận các phương thức thanh toán mà khách hàng sử dụng nhiều nhất.
Để khách dễ dàng hơn cho việc thanh toán ngoại tuyến như: séc gửi qua thư, số thẻ tín dụng gửi qua Fax,... bạn hãy ghi rõ số Fax, địa chỉ gửi thư, số điện thoại tại nơi dễ thấy nhất trên Website.
Website của bạn phải được hỗ trợ thanh toán Online dễ dàng và nhanh chóng
Khó khăn lớn nhất của phương thức thanh toán trực tuyến chính là vấn đề về an ninh. Tuy việc gửi số thẻ tín dụng thông qua Internet rất an toàn nhưng vẫn khiến khách hàng lo lắng.
Hầu hết các hệ thống thanh toán trực tuyến thì các thông tin đều được mã hóa. Vì vậy, nếu hệ thống của bạn sử dụng công nghệ này, hãy thông báo đến cho khách hàng. Từ đó, họ sẽ biết được thông tin của mình được bảo mật an toàn khi mua sắm trên Website.
Ngoài ra, bạn cần phải có một tài khoản thương gia để có thể chấp nhận các hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nếu bạn đã có tài khoản dùng cho việc kinh doanh thì bạn có thể dùng nó để chấp nhận thẻ tín dụng trực tuyến. Nếu chưa có, bạn có thể nhờ người xây dựng Website hoặc nhà cung cấp dịch vụ mạng tạo cho mình.
Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã nắm được các nguyên tắc cơ bản của mô hình B2C thương mại điện tử rồi đúng không? Nó sẽ giúp bạn có những bước đầu trong việc kinh doanh thuận lợi hơn.