Hướng dẫn cách Audit Website để chuẩn bị cho năm mới 2021
Cách Audit Website được hướng dẫn chi tiết trong bài sẽ giúp bạn kiểm soát trang của mình tốt hơn, đồng thời cải thiện SEO, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Dựa trên kết quả Audit Website, bạn có thể tối ưu hóa trang tốt hơn.
MỤC LỤC:
- Làm thế nào để Audit Website (Kiểm tra Website) hiệu quả?
- Các công cụ giúp Audit Website hiệu quả
- Các vấn đề cần lưu ý khi Audit Website
Mọi thứ thay đổi nhanh chóng trên môi trường Internet. Trang Web của bạn cần được tối ưu hóa để nâng cao trải nghiệm người dùng và SEO hiệu quả. Muốn vậy, bạn sẽ cần phải kiểm tra trang Web của mình một cách thường xuyên. Tham khảo cách Audit Website mà tôi tổng hợp trong bài để thực hiện đánh giá trang Web của bạn nhé. Đổng thời, qua đó bạn có thể biết điều gì đang hoạt động tốt, điều gì cần cải thiện đối với Website.
Làm thế nào để Audit Website (Kiểm tra Website) hiệu quả?
Bạn cần biết ba điều sau nếu muốn kiểm tra thành công trang Web của mình:
- Những điều kiện cần thiết để kiểm tra trang Web.
- Đối tượng lý tưởng của bạn là ai?
- Mục tiêu của bạn là gì?
Dù bạn tiến hành cách Audit Website như thế nào thì điều quan trọng là cần thực hiện dựa trên các điều trên. Một số quan điểm cho rằng, việc kiểm tra trang Web là tối ưu mọi thứ liên quan đến SEO. Tuy nhiên, trang Web của bạn không chỉ là một cỗ máy SEO. Riêng tôi đánh giá cao quan điểm của BluLeadz cho rằng việc kiểm tra Website tốt bao gồm tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thành công của trang Web của bạn. Các yếu tố đó gồm đánh giá của bạn, khách hàng của bạn và của Google về Website. Trang Web của bạn cần được điều chỉnh, tối ưu để làm hài lòng các đối tượng này.
Các công cụ giúp Audit Website hiệu quả
Tôi cho rằng, khi bắt đầu mỗi lần kiểm tra trang Web chúng ta nên sử dụng một công cụ phù hợp. Bạn có thể tìm thấy cả công cụ Audit Website miễn phí và trả phí dễ dàng trên Internet.
Website Grader
Website Grader cung cấp thông tin về hiệu suất trang Web, bảo mật, SEO,...
Website Grader do HubSpot tạo ra. Mục tiêu của Plugin này là cung cấp thông tin về hiệu suất trang Web, tính thân thiện với thiết bị di động, bảo mật, SEO,... Bạn có thể sử dụng kết quả kiểm tra để cải thiện thêm cho trang Web của bạn hiệu quả.
Link Website Grader
Google Site Audit Tools
Google cung cấp nhiều công cụ giúp bạn xem xét, đánh giá và hiểu trang Web của mình. Dưới đây là ba tài nguyên có thể hỗ trợ bạn tốt nhất trong quá trình kiểm tra Website.
PageSpeed Insights
Một trong những cách Audit Website phổ biến đó là sử dụng PageSpeed Insights. Đây là một công cụ báo cáo về hiệu suất của một trang Web trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Đồng thời, nó cũng cung cấp các đề xuất cải thiện cho Website.
Insights xếp hạng các trang Web của bạn bằng cách sử dụng các cấp điểm số:
- Kết quả được 90+ có nghĩa là trang của bạn Load nhanh.
- Điểm từ 50-90 là mức độ trung bình.
- Nếu kết quả kiểm tra là dưới 50 thì trang của bạn đang chậm, chưa tối ưu tốt.
Một lưu ý nhỏ tôi dành cho bạn là công cụ này chỉ xem xét URL trang Web mà bạn cung cấp, không phải toàn bộ trang Web của bạn cùng một lúc.
Link công cụ PageSpeed Insight
Google Analytics
Google Analytics cung cấp cái nhìn chuyên sâu về trang Web.
Google Analytics cung cấp một lượng lớn thông tin và cái nhìn chuyên sâu về trang Web của bạn. Đây là một trong những công cụ mà tôi dùng nhiều nhất để Audit Website.
Lý do đầu tiên khiến tôi tập trung vào công cụ này là vì nó cung cấp thông tin chuyên sâu về hành vi của khách truy cập trang Web.
Google Analytics cũng giúp xác định, quản lý các trang Landing Page phổ biến nhất. Đây có thể là các trang mà mọi người truy cập từ kết quả tìm kiếm, các trang khác,... thường xuyên nhất. Theo tôi, bạn nên cân nhắc chạy các trang đích này thông qua công cụ PageSpeed Insights.
Link công cụ Google Analytics.
Google Search Console
Google Search Console (tên cũ là Google Webmaster Tools) có khả năng hỗ trợ bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố trang Web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Cách Audit Website với Google Search Console sẽ thể hiện những điều như:
- Tần suất xuất hiện của Website trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Những thuật ngữ và truy vấn nào dẫn đến hiển thị trang Web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
- Cho biết bất kỳ vấn đề nào bạn có thể gặp phải với việc lập chỉ mục.
Link công cụ Google Search Console
Google Lighthouse
Lighthouse là công cụ mã nguồn mở tự động của Google dùng để phân tích, đo lường và cải thiện chất lượng website. Bạn có thể sử dụng công cụ này cho tất cả các loại website khác nhau (từ trang web công khai cho đến trang web yêu cầu xác thực).
Lighthouse sẽ giúp bạn kiểm tra toàn diện các tiêu chí cần thiết để web hoạt động hiệu quả, bao gồm: hiệu suất, khả năng truy cập, progressive web app, khả năng SEO,… và rất nhiều mặt khác nữa.
Có thể nói Lighthouse là công cụ toàn diện nhất của Google hiện nay để giúp người dùng đánh giá trang web một cách chính xác nhất. Ngoài khả năng phân tích bao quát, công cụ này cũng đưa ra các lời khuyên hữu ích để bạn nâng cao chất lượng website.
Link công cụ Google Lighthouse
Các vấn đề cần lưu ý khi Audit Website
Khi ứng dụng cách Audit Website thủ công hay dùng Plugin, bạn đều nên kiểm tra trải nghiệm người dùng, các yêu cầu về kỹ thuật và tình trạng SEO của Website.
Kiểm tra trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng tốt sẽ giữ khách truy cập ở lại trang lâu hơn.
Khi tạo một trang Web thân thiện với người dùng, bạn sẽ giữ chân họ ở lại trang lâu hơn, tương tác nhiều hơn và tăng khả năng chuyển đổi.
Nhiều cải tiến mà bạn thực hiện cho trải nghiệm người dùng sẽ trực tiếp cải thiện SEO. Để kiểm tra trải nghiệm người dùng cho trang Web của bạn, hãy trả lời các vấn đề sau:
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
- Các CTA và nội dung của bạn có hướng đến người dùng không?
- Phễu tiếp thị của bạn có được tối ưu hóa cho những người dùng này không?
- Thời gian tải trang Web của bạn có quá chậm hoặc gặp bất kỳ sự cố nào không?
- Tỉ lệ thoát trang của khách truy cập trang như thế nào, họ ở lại trang lâu không?
- Trang Web của bạn có tương thích trên thiết bị di động không? Điều này rất quan trọng đối với SEO vì Google sử dụng tính thân thiện với thiết bị di động như một tín hiệu xếp hạng.
- Điều hướng trang Web của bạn có được tối ưu chưa?
- Thiết kế trang Web của bạn có thu hút không, hợp thị hiếu đối tượng mục tiêu không?
- Trang của bạn có nhiều liên kết bị hỏng không?
- Website của bạn có Popup quảng cáo không, các quảng cáo này có gây khó chịu cho người dùng không? Bạn có thể sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh để cảm nhận trải nghiệm quảng cáo như khách truy cập của bạn.
Kiểm tra các yêu cầu và vấn đề kỹ thuật
Cách Audit Website quan trọng tiếp theo là kiểm tra kỹ thuật để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến trang Web của bạn. Tôi đã liệt kê các câu hỏi, điều cần lưu ý bên dưới để bạn có thể Check các yêu cầu kỹ thuật tốt hơn.
- Các hệ thống và công nghệ có hoạt động hay không?
- Trang Web của bạn có an toàn không? Bạn nên trang bị chứng chỉ SSL để thông tin được chuyển từ khách truy cập đến các trang Web đảm bảo an toàn. Lợi ích quan trọng không kém là trang Web an toàn sẽ được Google ưu tiên hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Làm thế nào để trang Web của bạn hiển thị trên các trình duyệt phổ biến nhất? Hãy kiểm tra Website của bạn trên tất cả các trình duyệt chính để không có bất ngờ hoặc trải nghiệm tồi tệ nào cho khách truy cập
- Đừng quên kiểm tra phiên bản di động của các trình duyệt này nhé.
- Bạn có đang sử dụng CMS (hệ thống quản lý nội dung) như thuê Hosting WordPress và sử dụng CMS này hay không?
- Kiểm tra bất kỳ Plugin nào để đảm bảo chúng đang chạy phiên bản mới nhất và không gây ra các vấn đề bảo mật. Loại bỏ các Plugin không còn cần thiết hoặc không sử dụng.
- Trang web của bạn có được sao lưu không? Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với trang Web, bạn nên tạo một bản sao lưu để phòng rủi ro.
Kiểm tra tình trạng SEO của Website
Kiểm tra việc SEO để tối ưu hóa trang Web tốt hơn.
Kiểm tra SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang Web để nó hoạt động tốt và xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Cách Audit Website này bao gồm việc giải đáp các câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
- Tạo Sitemap để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và lập chỉ mục trang Web của bạn.
- Tệp Robots.txt của bạn có chính xác không?
- Tất cả các trang trên trang Web của bạn có được tối ưu hóa theo các yếu tố xếp hạng SEO khác nhau không?
- Bạn có đang sử dụng các từ khóa SEO phù hợp và có liên quan trên trang Web và nội dung của mình không?
- Đảm bảo Tất cả các trang của bạn có thẻ tiêu đề và mô tả Meta.
- Trang Web của bạn có thể truy cập được không?
- Hình ảnh của bạn có văn bản thay thế không?
- Bạn có bất kỳ liên kết bị hỏng hoặc chuyển hướng sai không?
- Bạn có bao nhiêu Backlink? Chúng có phải là những liên kết chất lượng không?
- Cấu trúc URL của bạn có được tối ưu hoá chưa?
Kết luận
Việc xem xét và kiểm tra trang Web sẽ giúp Website của bạn nhận được đánh giá cao hơn từ các công cụ tìm kiếm, khách hàng và dễ dàng nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Lời khuyên của tôi là bạn nên lập kế hoạch kiểm tra Website ít nhất một vài lần mỗi năm. Đối với các trang Web quan trọng, phức tạ, hãy cân nhắc kiểm tra chúng thường xuyên hơn. Nếu bạn có bất kỳ cách Audit Website hoặc đề xuất nào khác, hãy chia sẻ cùng mọi người nhé.
Tìm hiểu thêm:
- Top các công cụ giúp bạn làm việc từ xa (WFH) hiệu quả
- Phiên bản Update WordPress 5.6 và những cải thiện đột phá 2021
- Cập nhật ngay 10 Xu hướng SEO 2021 mà bạn cần biết
- tối ưu wordpress matbao
- tối ưu wordpress mắt bão