Advertising là gì? Top các loại hình quảng cáo hiệu quả doanh nghiệp không thể bỏ lỡ
Khi Google câu hỏi “Advertising là gì”, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả. Trong đó, có những định nghĩa khá hàn lâm của các chuyên gia đến các hiệp hội quảng cáo. Để giúp bạn hiểu một cách đơn giản nhất về khái niệm này, Mắt Bão sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin cực kỳ hữu ích.
Có rất nhiều định nghĩa xoay quanh Advertising là gì?
Ngoài giải thích Advertising là gì, hãy theo dõi bài viết để biết thêm mục tiêu, vai trò của Advertising và Top các loại hình Advertising phổ biến hiện nay.
1. Advertising là gì?
Advertising dịch sang nghĩa tiếng Việt là quảng cáo. Đây là các hoạt động truyền thông phải trả phí nhằm mục đích truyền tải tới khách hàng các thông điệp mà cá nhân, doanh nghiệp muốn gửi gắm.
Thông điệp này đơn giản là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đi vào tâm trí của họ và thúc đẩy hành động mua sắm.
Quảng cáo thường được phân phối thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, đài phát thanh... và bùng nổ trong những năm gần đây là Internet.
Advertising là gì? Cần tìm hiểu nhiều thông tin để có thể trả lời chính xác câu hỏi này.
Nói thêm về đặc điểm của quảng cáo, các thông điệp được gửi gắm là điều cá nhân, doanh nghiệp tự nói về mình. Do vậy có thể kiểm soát được nội dung. Điều này cũng hình thành đặc điểm, quảng cáo mang tính chất một chiều, truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng.
2. Mục tiêu của Advertising?
Mỗi doanh nghiệp khi triển khai hoạt động quảng cáo có thể hướng tới và đạt được các mục tiêu sau:
- Mục tiêu thông báo: Khi doanh nghiệp muốn tung ra thị trường một sản phẩm/dịch vụ mới, hoạt động quảng cáo sẽ giúp bạn giới thiệu chúng đến khách hàng. Từ đó, tạo nhận thức về thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.
- Mục tiêu thuyết phục: Quảng cáo được nhiều doanh nghiệp triển khai để thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động nào đó như mua hàng, dùng thử sản phẩm...
- Mục tiêu nhắc nhở: Một mục tiêu khác của quảng cáo đó là nhắc nhở. Hay nói cách khác là củng cố hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, mỗi ngày doanh nghiệp có thể có thêm nhiều đối thủ mới, quảng cáo để nhắc nhở, duy trì hình ảnh thương hiệu là điều mà doanh nghiệp nên hướng đến.
- Các mục tiêu khác: Bên cạnh các mục tiêu trên, Advertising còn giúp đạt được các mục tiêu khác như thay đổi thái độ của khách hàng, tạo nhu cầu, mở rộng thị trường...
Advertising giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu.
3. Vai trò của Advertising trong chiến lược truyền thông
Không thể phủ nhận Advertising là một trong những công cụ đắc lực của Marketing. Về cơ bản, vai trò chính của Advertising cũng được nhắc đến phần nào trong chia sẻ Advertising là gì.
Quảng cáo giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Khi các thông điệp này được truyền đi, lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông sẽ giúp sản phẩm, thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ có ghi nhớ về sản phẩm, thương hiệu, thúc đẩy thực hiện hành vi doanh nghiệp mong muốn (mua hàng, tải App...).
Quảng cáo giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
4. Top các loại hình Advertising phổ biến nhất
Với lịch sử lâu đời, quảng cáo phát triển với nhiều loại hình khác nhau. Vậy trong môi trường truyền thông hiện đại, đâu là các loại hình Advertising phổ biến nhất? Bạn có thể tham khảo 5 loại hình dưới đây:
4.1 Quảng cáo thông qua mạng xã hội
Với số lượng người dùng khổng lồ lại đa dạng về độ tuổi, các nền tảng mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” để quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm. Từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các doanh nghiệp lớn đều đang có các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội.
Xét về tính kinh tế, quảng cáo thông qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... rẻ hơn so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thống. Doanh nghiệp còn có thể kiểm soát ngân sách chạy quảng cáo.
Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội này còn cho phép nhắm mục tiêu quảng cáo. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. So với quảng cáo trên Tivi hướng đến đối tượng là tất cả mọi người, đây là điểm tạo nên sự khác biệt.
Tiếp nữa, với quảng cáo trên mạng xã hội, nếu thiết lập và chạy quảng cáo hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra: tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng nhận thức thương hiệu, mang về tỷ lệ chuyển đổi cao, tăng doanh thu.
Quảng cáo thông qua mạng xã hội ngày càng phổ biến.
4.2 Quảng cáo hiển thị
Trong cách hình thức quảng cáo, quảng cáo hiển thị hay Display Ads không còn xạ lạ gì. Bạn có thể hiểu quảng cáo hiển thị là loại hình quảng cáo hiển thị trực tuyến trên các Website hoặc nền tảng mạng xã hội... dưới nhiều định dạng khác nhau.
Có thể là văn bản, hình ảnh, Video hoặc URL liên kết đến trang Web - nơi khách hàng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc mua hàng.
Quảng cáo hiển thị - Display Ads.
4.3 Quảng cáo truyền thống
Bất chấp sự phát triển của nhiều loại hình quảng cáo hiện đại, quảng cáo truyền thống vẫn giữ được vị trí của mình. Trong đó, quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, quảng cáo trên báo in... vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Ưu điểm của quảng cáo truyền thống là tiếp cận được rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng, xây dựng nhận thức về thương hiệu. Hơn nữa, việc xuất hiện trên các kênh báo đài, Tivi giúp doanh nghiệp tạo được sự tin cậy.
Tuy nhiên, mức ngân sách để triển khai loại hình quảng cáo này, đặc biệt là quảng cáo trên Tivi tương đối cao. Dù thời lượng xuất hiện trên sóng truyền hình tính bằng giây nhưng doanh nghiệp có thể chi vài chục, vài trăm đến cả tỷ đồng. Vậy nên, mỗi doanh nghiệp nên tuỳ vào ngân sách của mình để chọn loại hình quảng cáo phù hợp.
Quảng cáo truyền thống vẫn giữ được vị trí của mình.
4.4 Quảng cáo ngoài trời OOH
Quảng cáo ngoài trời là loại hình quen thuộc. Cho đến nay, nó vẫn đang rất phổ biến và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Đúng như tên gọi, quảng cáo ngoài trời có thể là các tấm biển quảng cáo Billboard, Pano, màn hình Led ngoài trời... được đặt ở các tuyến đường lớn, đường cao tốc, các toà nhà hay trạm chờ xe Bus... Nhìn chung là những nơi có nhiều người qua lại, giúp tiếp cận được lượng khách hàng lớn và tăng nhận thức về thương hiệu.
Hiện nay, để thu hút khách hàng, nhiều công ty đã đầu tư quảng cáo ngoài trời tích hợp công nghệ, có tính tương tác với người xem hoặc có tác dụng giải trí. Lấy ví dụ, bạn có thể tham khảo Billboard quảng cáo cập nhật thời tiết đầy sáng tạo của OMO Matic.
Quảng cáo ngoài trời giúp tiếp cận được lượng khách hàng lớn, tăng nhận thức về thương hiệu.
4.5 Quảng cáo Native Ads
Theo thống kê của Statista, năm 2018, ngân sách cho quảng cáo Native Ads ở Mỹ đã lên tới 35,24 tỷ đô la. Con số này dự kiến sẽ đạt 52,75 tỷ vào cuối năm 2020. Với mức ngân sách cho hoạt động này tăng trưởng liên tục, không nghi ngờ gì khi quảng cáo Native Ads trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu. Vậy Native Ads là gì?
Native Ads hay quảng cáo tự nhiên là loại hình quảng cáo trả phí, được hiển thị tự nhiên trên các nền tảng như trang báo điện tử (VnExpress, Vietnamnet, Dantri,...), mạng xã hội...
Native Ads xuất hiện đan xen với những bài viết khác trên các trang báo điện tử, mạng xã hội...
Về cơ bản, các nội dung quảng cáo này xuất hiện đan xen với các bài viết khác, tạo cho người dùng có trải nghiệm như đang đọc một nội dung bình thường, tương tự những bài báo, bài đăng trên Fanpage... Nhờ vậy ít gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Để nhận biết dạng quảng cáo này, bạn có thể thấy dòng chữ nhỏ “Sponsored” - tức là được tài trợ.
Ngày nay, với các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh, quảng cáo là hoạt động không thể thiếu. Hy vọng những chia sẻ của Mắt Bão đã giúp bạn hiểu rõ Advertising là gì cũng như có thêm thông tin về công cụ đắc lực của Marketing này.