8 nguyên tắc cơ bản giúp tiếp thị thành công hơn
Để chiến dịch tiếp thị của bạn trở nên thành công hơn thì bạn cần lưu ý 8 nguyên tắc vô cùng cơ bản nhưng hiệu quả sau đây.
8 nguyên tắc cơ bản để chiến dịch tiếp thị thành công
Thị trường marketing luôn có sự chuyển biến liên tục phù hợp với nhu cầu của xã hội và các chiến dịch tiếp thị cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ đối với cả doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp nhỏ.
Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà có các nguyên tắc tiếp thị riêng và mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược marketing mang màu sắc nổi bật và giá trị riêng. Nhưng nhìn chung một chiến dịch tiếp thị thành công phải hội đủ 3 yếu tố là lôi cuốn, cung cấp thông tin hữu ích và đưa ra lời kêu gọi đủ thuyết phục nhằm thu hút sự phản hồi.
Để làm được những điều này thì người làm tiếp thị nên lưu ý một số nội dung sau đây:
8 nguyên tắc chiến lược tiếp thị căn bản để thành công
1. Hiểu rõ về sản phẩm
Đối với bất kì marketer nào cũng cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thì mới có thể lên chiến lược marketing phù hợp. Đây là nguyên tắc cơ bản nhất mà bạn cần nắm rõ để đưa sản phẩm đến khách hàng.
Việc đánh giá tiềm năng của sản phẩm sẽ giúp bạn có thể cải tiến liên tục sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường và xác định được mình cần làm gì để thực hiện các bước tiếp theo.
Hiểu rõ giá trị sản phẩm để đánh giá thị trường
2. Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu chính là nhóm đối tượng chủ lực giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp vậy nên doanh nghiệp cần phải phác thảo chân dung của khách hàng tiềm năng trước khi quyết định đưa sản phẩm/dịch vụ ra thị trường.
Quá trình xác định khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu, đánh giá, thu thập số liệu cụ thể để tìm hiểu hành vi từng nhóm khách hàng và bạn có thể đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên một số chỉ tiêu như nhân khẩu học, phân khúc thị trường, hành vi tiêu dùng,..
Xác định khách hàng mục tiêu giúp đưa ra chiến lược phù hợp
3. Cụ thể hóa mục tiêu cần đạt được
Không chỉ riêng tiếp thị mà bất kì công việc nào cũng cần đặt ra mục tiêu cụ thể ban đầu và phương thức để đạt được mục tiêu đó. Riêng đối với tiếp thị có nhiều công cụ đánh giá, phương pháp đo lường hiệu quả cho các marketer.
- Hãy tự đặt ra câu hỏi mục tiêu của bạn trong tiếp thị là gì?
- Đối tượng hướng đến là ai?
- Làm thế nào để đạt mục tiêu?
- Thực hiện trong bao lâu?
- Tại sao lại thực hiện chiến lược marketing cho mục tiêu ấy?
Cần đưa ra những chiến lược cụ thể để đạt mục tiêu
4. Định vị doanh nghiệp trên thị trường
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Ngoài việc thấu hiểu rõ khách hàng tiềm năng thì định vị doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Do đó, bạn cần khảo sát thị trường để có thể biết vị thế của doanh nghiệp hiện tại đang ở đâu để từ đó đúc kết ra những chiến lược phù hợp để nâng tầm giá trị doanh nghiệp. Thị trường luôn biến động liên tục, vậy nên bạn cũng cần theo dõi kỹ lưỡng, sử dụng các công cụ phù hợp để theo dõi và đo lường hiệu quả cho các chiến dịch của mình. Công cụ SWOT hoặc BCG để tiếp cận thị trường mục tiêu và so sánh với các đối thủ khác.
Định vị doanh nghiệp giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
5. Nguyên tắc 80/20
Áp dụng nguyên lý Pareto (hay quy tắc 80/20) tắc 80/20 kết hợp với các công cụ đánh giá và đo lường giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian.
Quy tắc 80/20 là bạn dành 80% tiền bạc, thời gian cho các sản phẩm mang lại giá trị lợi nhuận và tỷ suất hoàn vốn cao. Dành 20% còn lại để tìm ra giải pháp tối ưu hóa công nghệ và phát triển chiến lược mới.
Công thức 80/20 giúp tối ưu hóa hiệu suất công việc
6. Cá nhân hóa
Xu hướng của marketing trong vài năm gần đây đang dần thay đổi theo hướng cá nhân hóa. Việc ngiên cứu trải nghiệm của người tiêu dùng sẽ giúp các marketer đưa ra những chiến lược phù hợp.
Việc phân tích và đánh giá nhu cầu của khách hàng bằng công cụ tự động hóa dần thay thể phương pháp truyền thống. Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Coca-cola, starbuck, facebook,… đã áp dụng và thành công.
Tiếp thị cá nhân hóa đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng
7. Phân tích chiến lược marketing theo giai đoạn
Ngoài việc đưa ra các chiến lược dài hạn và hướng đi riêng cho doanh nghiệp thì việc lập các kế hoạch ngắn hạn theo từng giai đoạn cũng giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu ban đầu. Việc phân tích chiến lược marketing liên tục và cụ thể sẽ hạn chế rủi ro trong quá trình thực hiện, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể chủ động thiết lập mô hình marketing hiệu quả.
Vạch ra chiến lược từng giai đoạn giúp giảm thiểu rủi ro trong marketing
8. Luôn giữ thái độ khách quan và tư duy tích cực
Thái độ khách và tư duy tích cực đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing, vì nhìn mọi việc tích cực sẽ giúp bạn dễ dàng đón nhận cái mới và không bị chi phối bởi yếu tố tiêu cực. “Thinking outside of the box” cũng là chìa khóa để mở rộng tư duy của các marketer một cách hiệu quả.
Tư duy tích cực và tiếp thu liên tục giúp bạn phát triển
Hoạt động tiếp thị là nơi các marketer hoạch định những chiến lược giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường.Việc xây dựng chiến lược mới hay tái định vị thương hiệu cũng cần dựa trên các nguyên tắc căn bản.
8 nguyên tắc trên đây là tiền đề để các marketer đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có những hướng đi hiệu quả cho doanh nghiệp.