5 Điều cần biết khi bắt đầu xây dựng một Website 2021
Những thông tin tràn lan có thể khiến bạn bị rối khi muốn tự xây dựng Website. Hãy cùng tôi xem xét 5 điều nên tập trung khi bắt đầu một trang Web nhé.
MỤC LỤC:
- Chọn tên miền thông minh
- Chọn Layout tốt nhất cho Website
- Nghiên cứu về SEO
- Lựa chọn nhà cung cấp tên miền đáng tin cậy
- Đừng bỏ qua trang liên hệ và thông tin về doanh nghiệp
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bước đầu tiên bạn phải xây dựng Website cho mình.
Trong thời đại công nghệ bùng nổ thì Website là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhưng để xây dựng Website hoàn hảo và phù hợp với mục tiêu kinh doanh thì không phải là chuyện đơn giản. Không những thế, nó cần phải đáp ứng trải nghiệm người dùng thật tốt và nhiều điều kiện về kỹ thuật khác. Vì vậy, bạn hãy xem 5 điều cần biết khi xây dựng một Website mà tôi giới thiệu dưới đây để tạo cho mình một Website ưng ý nhé.
Chọn tên miền thông minh
Theo Wikipedia thì tên miền là một chuỗi nhận dạng xác định phạm vi quyền tự chủ, quyền hạn, hoặc xác định quyền kiểm soát bên trong môi trường Internet. Tên miền của Website bạn là thứ đầu tiên mà người dùng sẽ nhìn thấy khi họ truy cập trang của bạn. Vì vậy, bạn hãy chọn cho mình một tên miền giúp phản ánh toàn bộ mục đích của Website. Lưu ý, hãy chọn tên miền ngắn gọn để giúp người dùng dễ dàng nhớ đến Website của bạn hơn. Nếu đã có sẵn tên doanh nghiệp thì bạn có thể dùng tên đó và kết hợp với phần mở rộng miền.
Hầu hết các tên miền đều có hai phần chính là miền cấp cao nhất (Top-Level) và tên miền cấp hai (Second-Level). Ví dụ: Đăng ký domain Matbao.net thì “.net” là miền cấp cao nhất và “Matbao” là miền cấp hai. Theo Wikipedia, các miền Top-Level phổ biến nhất gồm: Tên miền .com, .net, .org và .info.
Bạn có thể thấy rằng tên miền Top-Level chính có thể không có sẵn với tên miền Second-Level mà bạn muốn. Trong trường hợp này, theo tôi bạn hãy chọn một cái tên khác hoặc sử dụng tên miền Top-Level khác. Thay vì sử dụng miền .com, bạn có thể sử dụng miền .com.vn chẳng hạn. Chọn tên miền là bước đầu tiên mà bạn phải thực hiện trước khi xây dựng Website. Vì vậy, hãy chọn tên miền đúng với mục đích và nhu cầu của mình nhé!
Tìm hiểu thêm: Đăng ký Domain Mắt Bão
Chọn Layout tốt nhất cho Website
Chọn Layout phù hợp sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Theo trang Internetlivestats, hiện nay đã có hơn 1,5 tỷ trang Web đang hoạt động. Do đó, nếu bạn muốn trở nên thật độc đáo và khác biệt với các trang khác sẽ cần các thực hiện các nhiệm vụ khó khăn hơn. Tôi nghĩ, điều bạn cần làm là phải thiết kế Website trông hiện đại và cập nhật đủ tính năng.
Có nhiều cách để xây dựng 1 Website thân thiện với người dùng và hướng đến chuyển đổi cao nhất. Tất cả những thứ có thể hỗ trợ bạn tạo Website đặc sắc bao gồm: Top-Notch Copy, Eye Movement Theory, Color Psychology,... Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều hướng dẫn và ứng dụng trợ giúp bạn bắt đầu xây dựng trang Web.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả thiết bị đều có thể truy cập được trang Web của bạn. Để thực hiện điều này, theo tôi bạn hãy xây dựng Website của mình bằng ngôn ngữ đánh dấu HTML5. Ngôn ngữ này sẽ hỗ trợ hầu hết các thiết bị cùng các trình duyệt phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo các hướng dẫn cùng các bước thiết lập cụ thể ở trên mạng.
Tuy nhiên, trước tiên bạn phải xác định được rằng trang Web của mình đang nói về vấn đề gì. Có nghĩa là bạn muốn nói gì với khách của mình, các khía cạnh quan trọng nhất của nó là gì, bạn muốn họ làm gì tiếp theo để chọn Layout thể hiện tốt nhất các mục đích đó?
Nghiên cứu về SEO
Tối ưu hóa Website là cách để giúp bạn tăng Traffic và tăng chuyển đổi hiệu quả.
Tìm hiểu thêm: SEO là gì?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đang giúp cho trang Web có thẩm quyền, được cập nhật trong mắt của các công cụ tìm kiếm. Hay nói một cách dễ hiểu, SEO giúp cho trang Web của bạn thu hút nhiều khách hàng hơn nữa.
Theo trang Internetlivestats, mỗi giây có hơn 40.000 lượt tìm kiếm trên Google. Ngoài ra còn một số công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, CocCoc,... tuy nhiên nó không phổ biến như Google.
Đối với các từ khóa thu hút nhiều người tìm kiếm thường có sự cạnh tranh rất lớn. Vì vậy, muốn Website thu hút nhiều khách hàng hơn hầu hết mọi người đều tập trung vào SEO. Từ khóa cạnh tranh càng cao thì việc SEO cần có kế hoạch, đòi hỏi công sức nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn không nên quá tập trung vào việc tối ưu hóa các từ khóa này. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào những người tìm kiếm trực tiếp thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.
Sau khi xây dựng Website, bạn hãy lọc ra các từ khóa chính kết hợp tên thương hiệu. Tiếp đến, bạn ưu tiên tối ưu hóa cho bộ từ khóa này để giúp tăng chuyển đổi hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể dùng một loạt các thủ thuật và mẹo nhỏ mà bạn tìm thấy trên Internet. Bạn có thể bắt đầu với công cụ Google Adwords để tìm ra những từ khóa thích hợp cho mình.
Không những vậy, bạn có thể tạo ra những trang Web nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể. Tùy thuộc vào ngân sách mà bạn có thể thuê chuyên gia SEO để triển khai cho Website của mình hoặc tự thực hiện.
Lựa chọn nhà cung cấp tên miền đáng tin cậy
Hãy chọn nhà cung cấp tên miền đáng tin cậy để cải thiện thời gian và tốc độ Website.
Nếu Website của bạn mất quá nhiều thời gian để tải, chắc chắn người dùng sẽ thoát ra nhanh chóng. Một nghiên cứu của Google cho thấy, nếu trang Web của bạn mất hơn 3 giây để tải, thì tỷ lệ thoát sẽ tăng hơn 50% so với trang có thời gian tải dưới 3 giây. Để cải thiện tình trạng này, theo tôi bạn hãy chọn nhà cung cấp đáng tin cậy và chất lượng.
Ngoài tốc độ và thời gian hoạt động, bạn cũng nên xem xét các tùy chọn lưu trữ khác nhau từ Shared Hosting đến Dedicated Server. Tùy vào ngân sách, lưu lượng truy cập và kích thước Website mà bạn chọn loại Hosting phù hợp. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng Server của bạn hỗ trợ cho xây dựng Website, cơ sở dữ liệu nâng cao, phát triển ứng dụng gốc của bạn hoặc bất kỳ thứ gì khác.
Đừng bỏ qua trang liên hệ và thông tin về doanh nghiệp
Trang liên hệ và thông tin doanh nghiệp là nơi giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn.
Ngoài trang chủ, người dùng có thể sẽ xem tiểu sử trang Web và cách liên hệ với bạn. Ngay cả khi trang chính chứa cùng thông tin thì trang này sẽ giúp tạo niềm tin cho khách hàng. Điều này đặc biệt đúng khi bạn là công ty cung cấp dịch vụ hoặc mua bán hàng hóa.
Theo kinh nghiệm của tôi, bạn hãy thiết kế thông tin về doanh nghiệp chuyên nghiệp và đặt đúng điểm. Không cần phải liệt kê toàn bộ lịch sử công ty hoặc mọi thông tin liên hệ của nhân viên. Thay vào đó, bạn hãy đặt đoạn trích nhỏ ở trang chủ và đường Link để đến trang giới thiệu. Ở trang này, bạn có thể nêu các thông tin, hoạt động, thành tích, giải thưởng,... của doanh nghiệp bạn.
Khi xây dựng Website, với trang liên hệ bạn cũng cần đưa ra các thông tin thật phù hợp. Trang này sẽ cho khách hàng biết cách để liên hệ với bạn qua nhiều cách thức. Từ đó, bạn có thể tạo dựng lòng tin từ người dùng và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều hướng dẫn và mẹo để xây dựng trang liên hệ, nhưng hãy chọn ra cách phù hợp nhất cho trang Web của bạn nhé.
Sau khi bạn đã đưa Website đi vào hoạt động, hãy tiếp tục tối ưu và phát triển trang Web. Bạn hãy nghiên cứu cách giúp cho người dùng cảm thấy hài lòng và thoải mái nhất khi vào Website. Đặc biệt hơn nữa, bạn phải phát triển những nội dung thật sự hữu ích cho người dùng của bạn. Đây là yếu tố giúp cho Website của bạn thu hút nhiều khách hàng hơn và kích thích họ quay lại.
Qua 5 điều cần lưu ý trước khi xây dựng Website mà tôi đã chia sẻ ở trên, bạn có thể kiểm tra và áp dụng đầy đủ Website của mình. Hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin, góp phần tạo nền tảng vững chắc để xây dựng một Website tốt nhất cho mình.