5 chiến lược PR cho doanh nghiệp nhỏ đem lại hiệu quả trong năm 2022
Muốn thành công trong việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu của mình, bạn đừng bỏ qua Top 5 chiến lược PR cho doanh nghiệp nhỏ quan trọng này.
Quan hệ công chúng (PR) tại thị trường Việt Nam hiện nay đang ngày càng trở nên phát triển và phổ biến. Mặc dù thường bị hiểu nhầm và đánh đồng với quảng cáo, song nếu hiểu rõ về PR, bạn sẽ thấy hình thức này có những đặc trưng riêng và đặc biệt đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh của các công ty hay tổ chức doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ. Bài viết hôm nay, Mắt Bão sẽ chia sẻ đến bạn Top 5 cách PR cho doanh nghiệp nhỏ vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, cùng tìm hiểu nhé!
1. PR cho doanh nghiệp nhỏ - Nên thuê ngoài hay tự triển khai?
Đối với các doanh nghiệp lớn, họ thường chọn việc xây dựng bộ phận PR độc lập ngay trong nội bộ của công ty. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp nhỏ thì không như vậy, việc tạo nên một bộ phận PR riêng rẽ sẽ phải tốn rất nhiều ngân sách của doanh nghiệp.
Bạn có thể cân nhắc việc thuê dịch vụ PR ngoài nếu doanh nghiệp của bạn không đủ nguồn vốn đầu tư. Hiện nay, số lượng các công ty truyền thông tư nhân cung cấp dịch vụ này không hề ít. Bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền trong giới hạn là có thể chọn được một đơn vị phù hợp để triển khai chiến lược.
Việc thuê ngoài như thế này còn giúp bạn kiểm soát được khả năng điều hành các hoạt động tương tác với cộng động tốt hơn nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm. Nói như vậy không có nghĩa là bạn không được quyền tự thực hiện PR cho mình. Song, hãy nhớ rằng, công chúng ngày càng rất thông minh, tinh tường và khó tính. Do vậy, hoạt động PR của bạn đòi hỏi phải mới lạ, độc đáo và đem lại được màu sắc tươi mới cho mình. Điều mà có thể doanh nghiệp của bạn phải tốn rất nhiều nguồn nhân lực cũng như thời gian để làm tốt.
2. 5 chiến lược PR cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả
Dù bạn quyết định lựa chọn tự thực hiện PR hay là thuê ngoài, bạn đều có thể tham khảo 5 chiến lược PR cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả dưới đây:
2.1. Storytelling - Kể câu chuyện thương hiệu
Viết nên câu chuyện thương hiệu sinh động và chân thật
Đây là một trong những cách PR lý tưởng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất. Bạn có thể sắp xếp và kể một vài câu chuyện về thương hiệu mình. Cách kể sao cho chân thực và sinh động để truyền tải hình ảnh và sự hiện diện của nó tới khách hàng. Từ đó dần dần tạo dựng một niềm tin vững chắc trong họ và tìm chỗ đứng trên thị trường.
Những câu chuyện phổ biến có thể kể như sự ra đời của thương hiệu, đạo đức doanh nghiệp, các hoạt động của công ty, kể về những trải nghiệm của khách hàng trong những lần sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn,...
2.2. Kết hợp PR và Paid Advertising
Bạn hãy cân nhắc kết hợp giữa PR và quảng cáo có trả phí để mang về hiệu quả truyền thông thương hiệu cao nhất. Không có sự cân bằng nào chính xác khi lựa chọn “Mix” giữa 2 hình thức quảng cáo này. Bạn dựa vào sự phân tích và nghiên cứu tỉ mỉ nhằm mục đích lựa chọn nên đầu tư ngân sách vào chiến dịch nào nhé!
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo có tính phí trên Google hoặc Facebook là phổ biến nhất. Bởi, các nền tảng này có chứa một lượng rất lớn tập khách hàng tiềm năng cho mọi ngành nghề, lĩnh vực..
2.3. Kết hợp với Micro/ Nano Influencers
Lựa chọn người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để làm PR
Kết nối các Influencer tử lớn đến nhỏ trên mọi nền tảng như mạng xã hội, Tiktok, Youtube,... là một cách PR cho doanh nghiệp nhỏ vô cùng hữu hiệu. Bạn cần tạo lập mối quan hệ với những đối tượng này và nhờ sự hỗ trợ từ họ. Thế nhưng, bạn cũng nên lưu ý phải đảm bảo những lời bình luận không có tính khiên cưỡng hay tự PR bản thân thái quá trong nội dung bài viết, bài giới thiệu của Influencer.
2.4. Triển khai PR nội bộ
Hãy nhớ rằng, chỉ cần một câu hỏi hoặc một phản hồi tiêu cực nào đó từ khách hàng cũng có thể “hạ gục” được cả một doanh nghiệp. Do đó, bạn cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thật hoàn hảo trước khi mang ra thị trường. Và, PR nội bộ là hình thức tốt nhất, bởi nếu nhân viên của công ty tin tưởng chính mình thì mới tự tin quảng bá ra công chúng.
Đừng lo sợ bị đánh giá, mà chính những đánh giá này mới giúp bạn có thêm điều kiện cải thiện tình hình còn thiếu sót mà bạn chưa nhìn ra.
2.5. Sự kiện - Giải pháp PR chưa bao giờ lỗi thời
Event chưa bao giờ lỗi thời trong các hoạt động PR cho doanh nghiệp nhỏ
Việc tổ chức sự kiện trong các doanh nghiệp đã quá quen thuộc và không còn gì mới mẻ. Nhưng, mức độ hữu hiệu của nó hoàn toàn vẫn còn giá trị, nó vẫn có thể thu hút, tạo ấn tượng đến khách hàng nếu bạn áp dụng đúng chiến thuật. Đây cũng là cách để bạn nhanh chóng giới thiệu được quy mô cũng như thương hiệu.
PR cho doanh nghiệp nhỏ là một trong những hình thức quảng bá hiệu quả giúp thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh sớm đi đến đích. Do đó, bạn đừng bỏ qua việc xây dựng các chiến lược PR cho mình một cách bài bản để tận dụng những lợi ích mà nó mang lại nhé! Hy vọng rằng, bài viết này đã mang lại cho bạn một vài điều hữu ích và thú vị, chúc các bạn thành công!