3 xu hướng công nghệ sẽ tái định nghĩa marketing 2019
Liệu bạn có thắc mắc xu hướng công nghệ nào sẽ giúp tái định nghĩa marketing 2019 này? Hãy cùng Mắt Bão tìm hiểu qua bài chia sẻ sau.
Thông thường, người ta có thể chọn mua những sản phẩm chất lượng 3 sao có sự tiện lợi ở mức 5 sao thay vì mua sản phẩm chất lượng 5 sao nhưng sự tiện lợi chỉ ở mức 3 sao. Do đó mà các nhà tiếp thị đã cho ra đời những sáng kiến mang tính kết nối nhanh chóng, thuận tiện và thấu hiểu người tiêu dùng.
Vậy để hiện thực hóa các sáng kiến của mình, họ phải tận dụng xu hướng công nghệ nào để tái định nghĩa marketing 2019? Mắt Bão đã tổng hợp ba xu hướng công nghệ quan trọng dưới đây có thể cho phép marketer tạo nên sự khác biệt trong năm 2019 này.
3 Xu hướng công nghệ nào sẽ định nghĩa lại marketing 2019?
1. Tiếp thị chéo kênh tạo nên sự khác biệt
Hiện nay, các nhà tiếp thị đánh giá rằng khả năng tương tác khách hàng đa kênh và phản hồi nhanh chóng trên từng kênh vừa là ưu tiên cũng là thách thức hàng đầu.
Tiếp thị chéo kênh (cross channel) được hiểu một cách đơn giản là việc bạn sử dụng những thông điệp khác nhau được xâu chuỗi thông qua các kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng.
Một ví dụ đơn giản như việc bạn gửi đi một chiếc email thông điệp nên kèm theo link hoặc mã code để đưa đến facebook hoặc các website khác. Về lý thuyết có vẻ không quá là phức tạp, nhưng tiếp thị chéo kênh trên thực tế vẫn khó nắm bắt và triển khai.
Theo báo cáo của Salesforce tiết lộ rằng:
- Chỉ 28% nhà tiếp thị hoàn toàn hài lòng với khả năng tương tác khách hàng trên các kênh, trong khi, trung bình 1 khách hàng sẽ sử dụng 10 kênh để tương tác với thương hiệu.
- Đặc biệt hơn, tỷ lệ trung bình các marketer tương tác linh hoạt trên các kênh chỉ dừng lại ở mức 32%, 39% bị trùng lặp thông điệp trên các kênh và 29% còn lại được mô tả không có sự đồng bộ nào trên các kênh.
Với những số liệu trên cho thấy, trong định nghĩa marketing 2019 không thể thiếu tiếp thị chéo kênh. Nhưng đây vẫn là một chủ đề mới đối với nhiều người. Vì vậy, việc kết nối giữa phòng tiếp thị và các phòng ban kinh doanh khác cần sự hỗ trợ rất lớn của công nghệ để khắc phục các yếu điểm trong năm 2019.
Tiếp thị chéo giúp tối ưu hóa sự tiếp cận giữa nhà tiếp thị và khách hàng
2. Sự kết hợp giữa AI và tin tưởng khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cho công cuộc cá nhân hoá
Nghiên cứu gần đây của Salesforce về mức độ kết nối khách hàng cho thấy 76% khách hàng mong đợi nhà cung cấp hiểu được nhu cầu của họ, 53% mong muốn các ưu đãi gửi đi từ thương hiệu luôn được cá nhân hóa.
Như vậy, có thể thấy rằng, cá nhân hóa chính là ưu tiên hàng đầu trong hành trình giữ chân khách hàng. Để hỗ trợ cho công cuộc cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo AI (artificial intelligence) được xem là “giải pháp vàng”.
Nghiên cứu cho thất AI giúp cho các chu trình tạo Lead, thu hút khách hàng, up-sell, giữ chân và mở rộng danh sách khách hàng trung thành đạt mức cá nhân hoá cao hơn tới 9%.
Chưa dừng lại ở đó, hiện nay, các nhà tiếp thị tiếp tục khai thác hiệu quả của AI để áp dụng cho mục tiêu cá nhân hóa trên quy mô lớn. Minh chứng thực tế cho thấy 20% các nhà tiếp thị đã ứng dụng AI trong năm 2017.
AI đã trở thành kỹ thuật trọng yếu trong giới marketing
Tuy nhiên, có đến 88% khách hàng sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để được cá nhân hóa trải nghiệm, nhưng đây vẫn chưa đồng thời là chỉ số cho việc tin tưởng thông tin cá nhân của họ được bảo vệ và khai thác đúng cách.
Trước sức ép về lòng tin của khách hàng cũng như sự giám sát từ các cơ quan quản lý thông tin mạng ngày càng chặt chẽ, đòi hỏi các nhà tiếp thị nên chú trọng hơn tới việc làm thế nào để có thể minh bạch trong việc sử dụng công nghệ.
Như vậy, định nghĩa Marketing 2019 không chỉ đơn thuần là đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào hành trình cá nhân hóa của khách hàng mà còn là sự dung hòa giữa khai thác và minh bạch hóa dữ liệu của các “thượng đế”.
3. Chuẩn hoá là nền tảng khai thác dữ liệu chính xác
Việc có được dữ liệu khách hàng không khó, khai thác hiệu quả từ dữ liệu đang có mới là bài toán khó. Trên thực tế, chỉ có 47% nhân viên marketing nói rằng họ có một cái nhìn toàn cảnh và hình dung chi tiết theo hệ thống về dữ liệu khách hàng. Vậy đâu sẽ là giải pháp cho bài toán này?
Các nền tảng quản lý dữ liệu (DMP – Data Management Platform) được phát triển như một giải pháp hoàn hảo. DMP được hiểu đơn giản như một chiếc kho khổng lồ chứa đựng dữ liệu người dùng.
DMP sẽ thu thập, lưu trữ, sắp xếp, phân loại các dữ liệu người dùng và sẽ giúp marketer tìm, trích xuất các dữ liệu này một cách đơn giản, phù hợp, thuận tiện nhất.
Theo báo cáo của Salesforce có đến 76% người dùng DMP để quản lý thông tin khách hàng, con số này khiến chúng ta không thể phũ nhận được sự phổ biến cũng như những giá trị hữu ích mà nền tảng này mang lại.
Nền tảng quản lý dữ liệu giúp marketer không phải lúng túng trong việc khai thác dữ liệu
Vừa rồi Mắt Bão đã giới thiệu 3 xu hướng công nghệ quan trọng được dự đoán sẽ giúp các marketer có những bước chuẩn bị chu đáo, chính xác để tái định nghĩa marketing 2019. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn làm mới được doanh nghiệp và chuẩn bị đầy đủ những hành trang trong cuộc chạy đua công nghệ số tương lai.
Nguồn: Tổng hợp từ internet