9 Bước Đơn Giản Để Xây Dựng Một Blog Thành Công
Blog được biết đến như một dạng của website, người viết blog có thể là một cá nhân hoặc 1 tập thể với bất kỳ nội dung nào mà họ muốn. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện nay, mục đích xây dựng blog còn trở thành một công cụ kiếm tiền khá hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết “tận dụng” và thành công bằng phương pháp kinh doanh trực tuyến này. Bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong tất cả các khâu nội dung, hình ảnh, giao diện, tên miền… đó là sự bảo đảm cho những quyền lợi trước và sau này của mình hay doanh nghiệp.
Xây dựng blog hấp dẫn, thu hút người sử dụng sẽ là bước đầu tiên của sự thành công mà bạn cần có thời gian nghiên cứu và học hỏi. Vậy hay bắt đầu với từng bước sau đây nhé!
Bước 1: Nghiên cứu, xác định mục đích của việc xây dựng blog
Là điều đầu tiên của tất cả các công việc mình muốn làm, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến kinh doanh, quyền lợi. Ví dụ: Trước khi bạn mở một tài khoản email thì mục đích đầu tiên của bạn có thể là trao đổi các thông tin, tài liệu cần thiết thông qua hệ thống thư điện tử chỉ với vài phút gửi đi. Hay bạn mở facebook cá nhân với mục đích là chia sẻ những buồn vui trong cuộc của mình, gia đình, bạn bè … Và blog cũng cần có một lý tưởng để duy trì và hoạt động mà bạn cần phải đưa ra trước khi thành lập.
Một gợi ý cho bạn là nhờ Google “truy” tìm các đối thủ cạnh tranh xem phương hướng và hoạt động của họ đang diễn ra ở mức nào? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?, … Sau đó lên ý tưởng và “hành động” cụ thể như:
- Blog hoạt động trên danh nghĩa của công ty và các thành viên của công ty nhằm kết nối với các độc giả hiện tại và tiềm năng của công ty.
- Thiết kế của website với những điểm nổi bật
- Chọn nền tảng và chủ đề bao quát viết blog
- Loại bài đăng hoặc trang có sự tương tác cao với mạng xã hội
- Có sự hiện diện của các kênh social media
- Xác định ngân sách bạn đầu phải bỏ ra
- Tên miền, hosting dùng để hoạt động
- ...
Xem thêm: Cách lựa chọn chủ đề phù hợp cho blog.
Bước 2: Khách hàng mục tiêu
Bạn muốn bài viết, sản phẩm của mình có lượng traffic đông đảo trên blog nhưng lại quên mất việc xác định đối tượng khách hàng mình muốn hướng tới thì có lẽ sự nổi tiếng và thành công của bạn cũng chỉ là một giấc mơ mà thôi.
Vì vậy, bạn hay doanh nghiệp cần có độ nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng như: Blog cá nhân của bạn có thể giúp gì được cho họ? Từ khóa người dùng hay tìm kiếm là gì? Thông tin của bạn hấp dẫn những độ tuổi, giới tính nào?
Bước 3: Chọn tên miền, hosting
Đó là điều rất cần thiết để quyền lợi của mình không bị ảnh hưởng bởi sự lỏng lẻo trong hệ thống quản lý website mà chút sơ xuất bạn, doanh nghiệp có thể mất hàng loạt danh sách các khách hàng tiềm năng, thậm chí cả website đang được kinh doanh và hoạt động.
Chọn mua tên miền, hosting tại những cơ sở cung cấp chuyên nghiệp và uy tín sẽ đảm bảo sự truy cập của người sử dụng đươc diễn ra một cách nhanh chóng và thường xuyên hơn. Việc của bạn tiếp theo là lựa chọn một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và phù hợp với nội dung chủ yếu của blog sẽ tạo cho bạn bước tiến xa hơn so với việc chỉ chú trọng tối ưu cho một từ khóa nào đó trên google.
Nếu chưa biết, các bạn có thể xem hướng dẫn mua tên miền tại Mắt Bão.
Bước 4: Phần mềm cho blog
Đa số người dùng tin tưởng và lựa chọn xây dựng blog bằng Wordpress. Một blog có mã nguồn mở, miễn phí, có thể vận hành trên một hosting giá rẻ, cài, cắm, mở rộng chức năng thay đổi giao diện theo ý muốn đồng thời bạn gần như không phải trả phí duy trì blog. Đó là ưu điểm của việc xây dựng blog cá nhân bằng mã nguồn Wordpress mà bạn có thể yên tâm lựa chọn và sử dụng.
Tuy nhiên, bạn cần tìm một chuyên gia giỏi về Wordpress, hiểu về marketing để phụ trách phần kỹ thuật cho blog. Cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm vô số thời gian để vươn tới độc giả tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bước 5: Đồng bộ trong cách trình bày
Nếu bạn đang có ý tưởng xây dựng blog cá nhân theo hướng nổi trội như: Phông nền lòe loẹt với những màu sắc, hoa văn, font chữ liên tục được thay đổi trong cùng một bài viết, giao diện chứa quá nhiều thông tin… thì hãy suy nghĩ lại nhé ! Vì chính những yếu tố không thống nhất và đồng bộ đó có thể khiến người sử dụng không trở lại “thăm” blog của bạn một lần nào nữa dù thông tin của bạn luôn có sự đổi mới đấy.
Do đó, tiêu đề, mô tả, màu sắc, bố cục, phông nền phải phù hợp với thương hiệu cũng như thông điệp mà bạn muốn thể hiện. Đặc biệt, bạn cần chọn logo đại diện để người sử dụng dễ dàng nhận ra các sản phẩm, thông tin là của mình ngay khi nhìn vào.
Sau đó cài thêm các plug-in để thuận tiện cho việc quản trị, bổ sung chức năng cho người dùng, phục vụ tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm như:
- Plug-in tối ưu hóa: WordPress SEO – “Yoast” (free); Google XML Sitemaps (free), Google Analytics Dashboard (free); Redirection; Related posts
- Plug-in kết nối xã hội: Social Share, Social Button; FeedBurner Plugin; Disqus; Facebook Comment
- …
Bước 6: Lựa chọn nội dung để viết
Nội dung không nhất thiết dài hay ngắn mà cốt yếu là chất lượng, cách trình bày của mỗi thông tin bạn đưa ra có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất, không dời dạc và cần thiết cho số đông đối tượng mình hướng tới.
Nghiên cứu và chèn các từ khóa vào nội dung, tiêu đề để bài viết của bạn xuất hiện nhiều hơn trên các thanh công cụ tìm kiếm. Hay đơn giải hơn, hãy xem cách phát triển nội dung website hấp dẫn để có thể xây dựng những nội dung độc đáo, thu hút người dùng tốt nhất. Qua đó, sản phẩm, dịch vụ đang được cung cấp cũng đến gần hơn với mỗi khách hàng nên bạn cần chú ý các vấn đề tưởng chừng rất đơn giản này nhé !
Bước 7: Kêu gọi sự chia sẻ
Ngoài việc tạo thuận lợi cho độc giả có thể chia sẻ blog và các bài viết trên đó cho mạng lưới của mình thêm đa dạng, phong phú thì bạn cũng cần có lời kêu gọi kiểu như “Bạn hãy chia sẻ bài viết này để mình có thêm nhiều góp ý và nhận xét nhé ! Cảm ơn !”.
Vậy là phạm vi thông tin, dịch vụ, sản phẩm của bạn được lan truyền và mở rộng theo cấp số nhân rồi đấy.
Bước 8: Theo dõi các con số thống kê trên hệ thống quản lý
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích hoạt động social như: Website Grader, Social Mentions… để đo lường vào blog, và xác định bộ thước đo để phục vụ các mục tiêu marketing ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, theo dõi lượng truy cập vào blog, vào những bài viết cụ thể trên blog, lượt click từ blog sang website, sản phẩm được mua từ bài viết nào, số lượng chia sẻ bài viết …? Dựa vào đó để rút ra kinh nghiệm, cải thiện cho nhưng bài viết sau được tốt và hoàn chỉnh hơn.
Bước 9: Chú trọng phần việc của Marketing
Có thể nói, marketing là phần việc không thể thiếu nếu muốn sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với công chúng. Sự quảng bá nên bắt đầu khi bạn đang ở giai đoạn lập kế hoạch, cố gắng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu trong tất cả các giai đoạn: Ý tưởng, thử nghiệm nội dung…
Mạng xã hội bùng nổ cũng là thuận lợi cho phần việc marketing được diễn ra một cách nhanh chóng, thuận lợi và ít tốn kém nhất mà bạn nên tận dụng.
Kết luận
Có thể chưa hoàn hảo nhưng những bước cơ bản tạo blog thành công trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc định hướng và thực hiện các ý tưởng mà bạn muốn.
Đừng vội vã mơ đến sự “tỏa sáng” của blog mà hãy tỉnh táo để từng bước thực hiện cho sự thành công được duy trì và bền bỉ. Hi vọng một ngày nào đó sẽ được chia sẻ các bài viết trên blog của bạn đi khắp nơi mà tôi muốn!
Nguồn: Mắt Bão