4 bước gửi Email Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng
Email Marketing là ý tưởng tuyệt vời để xúc tiến mối quan hệ với khách hàng, nhưng không phải khách hàng nào cũng hào hứng tương tác với doanh nghiệp qua email.
Một số Email Marketing không đạt được hiệu quả tương tác với khách hàng
Email Marketing đang dần thay đổi thói quen quảng cáo với việc truyền tải thông điệp của các doanh nghiệp bằng việc cá nhân hóa nội dung email và thay đổi theo từng chiến dịch marketing. Với công cụ này, doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp thị với chi phí thấp.
Tuy nhiên, vẫn có một lượng khách hàng nhất định rất ít tương tác với doanh nghiệp thông qua email. Vậy, nguyên nhân nào khiến khách hàng ít tương tác với Email Marketing và bằng cách nào để có thể tiếp cận họ hiệu quả?
1. Vì sao khách hàng ít tương tác với Email Marketing?
Khách hàng luôn đón nhận những Email Marketing thú vị và đem lại giá trị thiết thực cho họ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến khách hàng “ngó lơ” Email Marketing của bạn, nhưng phổ biến là những lý do sau:
- Khách hàng chỉ đăng ký để thanh toán hoặc nhận thông tin ưu đãi: Thông thường, khách hàng sẽ đăng ký email để thanh toán cho các giao dịch trực tuyến, hoặc nhận thông tin ưu đãi của doanh nghiệp. Vì vậy, họ thường bỏ qua các Email Marketing nằm ngoài nội dung trên.
- Email bị rơi vào hòm thư Spam: Một số từ khóa trong Email Marketing bị hiểu thành từ khóa spam và tự động bị liệt vào dạng email spam, khách hàng sẽ không nhận được những email này.
- Bạn gửi quá nhiều email: Việc nhận quá nhiều email sẽ khiến khách hàng cảm thấy phiền hà, và họ sẵn sàng cho hết vào thùng rác kể cả những email mang nội dung giá trị.
- Email không mang lại giá trị cho khách hàng: Khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán đối với những Email Marketing không mang lại giá trị cho họ. Tiêu biểu là những email giống hệt nhau cho các chiến dịch marketing hoàn toàn khác nhau.
- Email không mang tính cá nhân: Khách hàng cũng thường “ngó lơ” những email gửi đại trà, không mang tính cá nhân. Họ sẽ tự hiểu rằng đó là những email được gửi hàng loạt, không nhắm đến mục tiêu của họ, không xem họ là khách hàng tiềm năng.
2. Làm thế nào để gửi Email Marketing lôi kéo khách hàng ít tương tác?
Thu hút khách hàng bằng Email Marketing cũng cần những kỹ năng quan trọng
Hiểu được những nguyên nhân khiến cho Email Marketing bị “ngó lơ”, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được bí quyết để gửi email lôi kéo khách hàng ít tương tác. Cụ thể, doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Dù là bất kỳ chiến dịch nào, xác định rõ mục tiêu hướng đến và đối tượng khách hàng bạn muốn tương tác sẽ đem lại hiệu quả cao. Trước khi sử dụng Email Marketing, bạn hãy xem xét mục tiêu hướng đến của mình và nhóm khách hàng mà bạn muốn truyền tải thông điệp. Như vậy, email của bạn sẽ mang tính cụ thể và đem lại cho khách hàng những giá trị nhất định.
Bước 2: Lọc ra những địa chỉ email kém tương tác
Sau mỗi chiến dịch, bạn cần có sự đánh giá để lọc ra những địa chỉ email ít tương tác. Động tác này giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing, nhằm cải thiện và sáng tạo hơn để đạt được thành quả tốt hơn.
Việc phân loại địa chỉ email cho doanh nghiệp cũng là một cách giúp doanh nghiệp hiểu hơn về tâm lý của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch, nội dung quảng cáo phù hợp hơn cho nhóm đối tượng ít tương tác.
Bước 3: Tạo nội dung email phù hợp và gửi khách hàng
Nội dung email là yếu tố cốt lõi giúp Email Marketing thành công
Khách hàng thường sẽ lưu tâm đến những Email Marketing có nội dung lôi cuốn, hấp dẫn và mang tính định hướng hành vi cho họ. Thay vì một email chung chung về chương trình quảng cáo, bạn có thể đưa ra những lời gợi ý hấp dẫn như “Bỏ qua email này” hoặc “Tiếp tục cập nhật thông tin”. Như vậy, nếu nội dung chương trình đủ hấp dẫn, khách hàng sẽ nhanh chóng lựa chọn tiếp tục cập nhật thông tin.
Bên cạnh đó, hãy tận dụng Email Marketing để kháo sát thái độ khách hàng. Những nội dung khảo sát này sẽ giúp bạn có được những phản hồi từ khách hàng, làm nguồn tư liệu cho những chiến dịch sau.
Bước 4: Giảm tương tác với những người đã ngừng đăng ký
Sau khi nắm bắt số liệu về những email ngừng đăng ký, bạn nên giảm tương tác với những email này để tập trung Email Marketing cho những đối tượng tiềm năng, những khách hàng mục tiêu của mình.
Đối với những email ngừng đăng ký, bạn nên sử dụng một email welcome mới với nội dung thật hấp dẫn và giá trị để tạo sự tương tác trở lại. Bằng cách này, họ sẽ tăng độ tương tác và chờ đợi email tiếp theo trong sự háo hức.
Sau đó, hãy soạn nội dung email phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau, mang lại cho họ những giá trị nhất định và những cơ hội hấp dẫn. Từ đó, phân tích và thống kê số liệu về hành vi tương tác hoặc không tương tác của khách hàng.
Email Marketing là công cụ luôn đem lại hiệu quả cao trong Digital Marketing, nhưng mức độ hiệu quả sẽ đi kèm với hành vi tương tác của khách hàng. Bằng việc tìm hiểu nguyên nhân khách hàng ít tương khác, doanh nghiệp có thể nắm bắt bí quyết viết email truyền tải thông điệp quảng cáo lôi cuốn người xem.
Để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả bạn cũng nên sử dịch vụ email cho doanh nghiệp ở nhà đăng ký uy tín, có độ tin cậy cao.
Xem thêm:
>> Email Marketing – Công cụ Digital Marketing hiệu quả và phổ biến
>> Phương pháp lập chiến lược Email Marketing hiệu quả